Thursday, May 5, 2016

RAM กับ HARDDISK อันไหนเป็นหน่วยความจำ สับสนจัง?

สำหรับคนที่ไม่ได้เรียน หรือศึกษาทางด้านไอทีมา คงสับสนกับ RAM (หน่วยความจำหลัก) HARDDISK (หน่วยความจำสำรอง) ว่ามันต่างกันยังไง แล้วอะไรมันจำเป็นกว่ากัน?

หลายๆ คนคงสับสนเหมือนกันกับผมสมัยก่อน ระหว่างเจ้าอุปกรณ์ 2 ชิ้นนี้

 

โดยเท่าที่เรารู้คือเราจะเก็บข้อมูลไว้บนหน่วยความจำที่เรียกว่า Harddisk แล้วทีนี้ไอ้เจ้า RAM นี่ไว้ทำอะไรล่ะ แถมยังถูกเรียกว่าหน่วยความจำหลักอีก แปลว่ามันน่าจะสำคัญกว่า Harddisk ใช่ไหม?


ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าทั้ง RAM และ Harddisk ต่างก็เรียกว่าเป็นหน่วยความจำทั้งคู่ เพียงแต่การทำงานของมันแตกต่างกันออกไปเท่านั้นเอง

สำหรับ RAM ในเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น ถ้าอธิบายง่ายๆ ก็เหมือนสมองของคนเรา ที่ใช้ในการจดจำ ถ้าเราจำได้ ก็นำมาใช้ได้ง่าย และรวดเร็ว แต่สมองก็จดจำได้จำกัด เช่นเดียวกับ RAM ที่มีเนื้อที่ในการจัดเก็บน้อย ก็เลยต้องพึ่งพาหน่วยความจำสำรองอย่าง Harddisk เข้ามาช่วย

เมื่อเราจดจำทั้งหมดไม่ได้ เราก็ต้องจด ต้องทำเมมโม โดยจะจดลงกระดาษ ลงสมุดโน๊ต พิมพ์ลงคอมพิวเตอร์ พิมพ์ลงมือถือ อุปกรณ์ทั้งหลายที่ว่ามา ก็เปรียบกับหน่วยความจำสำรองอย่างฮาร์ดดิสก์ แฟรชไดร์ฟ หรือเมมโมรี่การ์ด


สรุปคือคอมพิวเตอร์จะทำงานบน RAM เพื่อความรวดเร็วในการอ่าน และเขียนข้อมูล แต่ข้อมูลส่วนใหญ่ อย่างไฟล์ เพลง หรือวีดีโอ จะถูกจัดเก็บบน Harddisk เนื่องด้วยข้อจำกัดของ RAM เอง

ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยไม่ขอลงละกันครับ ข้อมูลด้านบนเป็นการยกตัวอย่างเพื่ออธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ใครอยากรู้รายละเอียดเชิงลึก ก็ต้องไปหาข้อมูลกันเพิ่มเติมเอานะครับ วันนี้ขอลาไปก่อน ขอบคุณครับ

No comments:

Post a Comment